Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt |
Tank Biathlon 2019 được nhiều người theo dõi bởi sự quyết liệt và căng thẳng của những màn tranh tài đỉnh cao. Nhưng sẽ thú vị hơn nếu ta hiểu điều lệ và thể thức của giải đấu.
Quy chế chung
Giải đấu Tank Biathlon 2019 gồm 3 vòng thi: Vòng loại, vòng bán kết và vòng chung kết. Sau vòng đấu loại, BTC sẽ chọn ra 12 đội có thành tích cao nhất để vào Vòng bán kết. Sau Vòng bán kết sẽ chọn ra 4 đội để vào thi đấu chung kết.
Về xe tăng sử dụng, bên cạnh nước chủ nhà, hầu hết các quốc gia tham dự đều chọn xe tăng T-72B3 do Nga cung cấp. Riêng đội tuyển Trung Quốc sử dụng xe tăng Type-96 "Made in China" mang từ trong nước sang.
Đường lái dài 4 km, có dạng hình thang vuông, trong đó có 1 cạnh đối diện với khu vực bố trí bia để bắn.
Các cạnh còn lại bố trí các chướng ngại vật mà kíp xe dự thi phải vượt qua, bao gồm: hạn chế tránh cọc giữa (rắn lượn), bãi mìn, vật cản nước, sống trâu, hào chống tăng, vách đứng, đường mấp mô, cầu vệt bằng... và các vòng phạt 500m, vị trí kiểm tra kỹ thuật.
Nhìn chung, các bài thi đấu cả từ vòng loại, vòng bán kết cho đến vòng chung kết đều được thiết kế để có thể đánh giá các kỹ năng chủ yếu của các kíp xe. Cụ thể:
- Kỹ năng lái xe vượt mọi địa hình, phát huy cao nhất các tính năng kỹ thuật của trang bị.
- Kỹ năng sử dụng mọi loại vũ khí trang bị để tiêu diệt mục tiêu.
- Trình độ hiệp đồng chiến đấu giữa các thành viên trong kíp xe và giữa kíp xe với sở chỉ huy.
Thành tích thi đấu đều quy về thời gian: khi lái qua vật cản phạm quy phải dừng xe ở vị trí phạt để kiểm tra trang bị, khi bắn không hạ được một mục tiêu thì phải chạy một vòng phạt.
Vì vậy, ngay sau khi hoàn thành một vòng thi có thể biết ngay kết quả và thứ hạng, không cần tính điểm từng mục tiêu, từng vật cản rồi tổng hợp lại như ta đang làm.
Cũng vì vậy, để đạt được vị trí cao trong mỗi vòng thi cũng như cả cuộc thi, đòi hỏi mỗi thành viên kíp xe phải đạt được sự thuần thục trong sử dụng trang bị vũ khí. Các động tác, thao tác phải trở thành kỹ năng, kỹ xảo và thói quen để khi gặp tình huống sẽ xử lý được ngay lập tức không cần suy nghĩ.
Thi đấu vòng loại
Trong vòng loại, mỗi đội cử ra 3 kíp xe dự thi (có 1 kíp dự bị) trong 3 buổi khác nhau. Mỗi đợt thi gồm 4 đội do Ban tổ chức sắp xếp.
Trong đợt thi, mỗi kíp xe phải thực hiện chạy 3 vòng. Ngoài việc vượt qua các chướng ngại vật trên đường lái các kíp dự thi còn phải thực hiện bài bắn vào các mục tiêu:
Vòng thứ nhất: Tại chỗ bắn pháo vào 3 mục tiêu tăng chính diện (bia số 12). Số đạn 3 viên.
Vòng thứ hai: Tại chỗ bắn 12,7 mm vào mục tiêu máy bay trực thăng treo tại chỗ (bia số 25). Số đạn 15 viên.
Vòng thứ ba: Tại chỗ bắn súng máy song song vào mục tiêu súng chống tăng (bia số 9). Số đạn: 15 viên.
Tại vị trí bắn, các kíp dự thi còn phải thực hiện động tác "đưa đạn vào xe" trước khi bắn.
Thành tích của các đội là tổng thời gian thi của 3 kíp. Thời gian thực hiện bài thi ngắn thì xếp trên, dài thì xếp dưới.
Thi đấu vòng bán kết và chung kết
Từ kết quả vòng đấu loại, ban giám khảo sẽ chọn ra 12 đội (quốc gia) có thành tích tốt nhất tham gia vào vòng đua Bán kết. Tiếp đó, sẽ chọn 4 đội vào vòng Chung kết để xác định nhà vô địch và các thứ hạng tiếp theo.
Từ vòng bán kết trở đi, diều kiện thi đấu dã có một số thay đổi so với vòng loại theo hướng phức tạp hơn. Về thể thức cũng có thay đổi nhằm phát huy tính tập thể của cả đội. Nhìn tổng thể, sẽ phức tạp và quyết liệt hơn.
Cụ thể là trong vòng đấu bán kết và chung kết, các đội sẽ thi đấu theo thể thức "tiếp sức".
Nếu như ở vòng loại, mỗi đội có 3 kíp xe tham gia thì 3 kíp này thi đấu riêng rẽ trên 3 chiếc xe khác nhau (ngoài ra còn 1 kíp dự bị nữa). Còn từ vòng bán kết, mỗi đội cử ra 3 kíp thi đấu nhưng cả 3 kíp này cùng thi đấu chung trên 01 chiếc xe tăng.
Mỗi kíp lái sẽ thi đấu 4 vòng trên đường lái tương tự ở vòng loại. Tuy nhiên có một số khác biệt sau:
- Vòng 1: Đua tốc độ có chướng ngại vật nhưng không phải bắn.
- Vòng 2: Trong vòng đua có hành tiến bắn đạn pháo trong khi xe chạy ngang vào 3 mục tiêu Xe tăng (bia số 12).
- Vòng 3: Trong vòng đua có bắn súng máy 12,7 mm vào các Mục tiêu máy bay trực thăng treo (bia số 25) - và Pháo chống tăng (bia số 11).
- Vòng 4: Trong vòng đua có bắn súng máy song song vào mục tiêu Súng chống tăng cá nhân (3 bia số 9).
Sau khi hoàn thành 4 vòng đua, kíp xe sẽ dừng xe tại đích, chạy về tuyến "tiếp sức" để kíp tiếp theo lên thi đấu. Thành tích của cả đội sẽ tính chung bằng tổng thời gian thi đấu của 3 kíp xe. Đội nào thời gian ít hơn sẽ xếp trên.
Tương tự như vòng loại, nếu kíp lái phạm vào bất kỳ lỗi nào như đâm cột, bỏ qua chướng ngại vật hoặc đi sai đường thì đều sẽ phải cho xe tăng vào 1 trong 13 khu vực phạt để thực hiện bài "Kiểm Tra Khí Tài". Còn nếu bắn trượt 1 mục tiêu thì phải chạy 1 lần vòng phạt 500 mét.
Nhìn tổng thể, từ vòng bán kết trở đi điều kiện thi đấu của các kíp xe phức tạp hơn nhiều, khó khăn hơn và độ cạnh tranh cũng quyết liệt hơn.
Về kỹ thuật lái xe, nếu như ở vòng loại, mỗi kíp chỉ thi đấu chỉ có 3 vòng thì nay sẽ phải thi đấu 4 vòng- nghĩa là quãng đường, thời gian thi đấu dài hơn, đòi hỏi cao hơn về sức bền và mức độ tập trung.
Đặc biệt, về xạ kích thì điều kiện thi đấu khó hơn hẳn.
- Đối với mục tiêu bắn pháo: sẽ phải bắn trong điều kiện hành tiến bắn khi xe chạy ngang (pháo gần như vuông góc với hướng xe chạy). Mặc dù có sự hỗ trợ của hệ thống ổn định song đây vẫn là một bài bắn khó đối với bất kỳ pháo thủ xe tăng nào.
- Đối với mục tiêu bắn bằng súng máy phòng không 12,7 mm: Thay vì diệt 1 mục tiêu, bây giờ xạ thủ sẽ phải diệt 2 mục tiêu: 1 máy bay trực thăng bay treo và 1 pháo chống tăng bố trí dưới mặt đất. Điều kiện này gây khó khăn cho xạ thủ ngay từ khâu quan sát phát hiện mục tiêu, xác định khoảng cách cũng như phân phối đạn...
- Đối với mục tiêu bắn bằng súng máy song song: Thay vì diệt 1 mục tiêu xạ thủ sẽ phải diệt 3 mục tiêu. Tương tự như trên, việc quan sát phát hiện mục tiêu và đo khoảng cách đến mục tiêu sẽ rất khó khăn, ngoài ra cũng phải phân phối đạn cho hợp lý (điểm xạ ngắn).
Bên cạnh đó, trong các vòng thi này cũng đòi hỏi cao hơn sự phối hợp, hiệp đồng trong nội bộ từng kíp xe cũng như giữa các kíp xe trong đội.
Đặc biệt là trong quá trình hành tiến bắn, lái xe phải điều khiển xe sao cho thật êm thì pháo thủ mới bắn đạt kết quả tốt được. Việc duy trì mạng lưới thông tin liên lạc thông suốt giữa kíp xe với đài chỉ huy cũng có ý nghĩa rất quan trọng.
Nói chung, những điều kiện thi đấu của giải đấu Tank Biathlon 2019 là tương đối phức tạp. Để giành thành tích cao trong thi đấu không còn con đường nào khác ngoài con đường tăng cường luyện tập thực hành đúng như khẩu hiệu "Khổ luyện lái tài, chai tay bắn giỏi" của bộ đội xe tăng Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét