Từ
đầu năm 2018 đến nay, 300 phi công Pháp đã được gởi đi giao lưu huấn
luyện tại Hoa Kỳ. Stéphane Gallois, phóng viên báo L’édition du soir,
được hân hạnh đến gặp các phi công Pháp trên Hàng không mẫu hạm USS Bush
ngoài bờ biển Virginia.
Hàng không mẫu hạm George H. W. Bush
5 giờ
sáng trên Hàng không mẫu hạm USS George H. W. Bush, một trong số 11
Hàng không mẫu hạm mới nhất vận hành bằng nguyên tử năng của Hoa Kỳ.
Hành lang của các dãy phòng ngủ trên tàu vẫn còn yên ắng, các phi công
và thủy thủ không trong ca trực vẫn còn đang ngơi nghỉ. Tuy nhiên, đó
đây trên Hàng không mẫu hạm, một số hoạt động vẫn được duy trì, đặc biệt
là nhà bếp đang nhộn nhịp chuẩn bị 15,000 phần ăn để phục vụ thủy thủ
đoàn trong ngày.
Trên
boong tàu, vầng thái dương đã ló dạng nơi đường chân trời, và không khí
nóng dần lên: toàn bộ khối lượng thép khổng lồ dài 330 mét tỏa hơi nóng
mà nó tích giữ trong ngày hôm trước. Trong chốc lát nữa, khi Hàng không
mẫu hạm tăng tốc độ để tạo thuận lợi cho các phi vụ, nhiệt độ sẽ dễ
chịu hơn.
Các
phi công Pháp thức dậy sau một đêm nghỉ ngơi ngắn ngủi. Trong thời gian
thực tập để được cấp giấy chứng nhận vận hành chiến đấu cơ trên Hàng
không mẫu hạm (Qualification Porte-avions), các phi công trẻ có một ngày
thật sự bận rộn để chứng minh đủ tiêu chuẩn lái chiến đấu cơ Rafale.
Ðây cũng là trường hợp của Trung úy Brian, một phi công Hải quân người
Pháp lái chiến đấu cơ F-18 của Hoa Kỳ thuộc phi đội 17F Landivisiau từ
một năm nay. Sau nhiều tháng tập luyện trên phi cơ Rafale, đây là lần
đầu tiên Trung úy Brian cất và hạ cánh chiếc máy bay chiến đấu của Pháp
trên Hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ trong tuần này.
Chiến đấu cơ Rafale của Pháp trên boong tàu.
10 giờ sáng: cuộc họp chuẩn bị đầu tiên trong ngày.
“Cuộc họp buổi sáng cũng là lần đầu tiên các phi công gặp gỡ nhau”, Trung
tá Vincent, chỉ huy phi đội chiến đấu Hải quân (commandant de la
flottille) cho biết. Cuộc họp được chủ tọa bởi vị sĩ quan điều khiển
chiến đấu cơ cất và hạ cánh trên Hàng không mẫu hạm, từ boong tàu. “Nội
dung cuộc họp: nhắc nhở thủ tục phóng máy bay trong các điều kiện về
thời tiết khác nhau trong ngày nhằm tính toán khối lượng tối đa cất, hạ
cánh và sự lựa chọn phương pháp tiếp cận tối ưu…” Mọi thứ được trình bày theo từng chi tiết nhỏ nhất… Thế mà cuộc họp chỉ kéo dài không quá 60 phút.
Lúc
11 giờ, các phi công quay trở lại máy bay của mình. Sau khi được chuẩn
bị mọi thứ bởi các đội kỹ thuật, máy bay được đưa lên boong tàu bằng
thang máy bên mạn phải, từ nhà chứa máy bay.
Phi
cơ được bơm đầy đủ nhiên liệu, phi công an vị trong phi cơ, mọi chuẩn
bị cho chiếc phi cơ đầu tiên cất cánh trong ngày phải hoàn tất lúc 11
giờ 30. Trong thời gian huấn luyện, đào tạo, hoạt động vận hành máy bay
diễn ra từ 12 giờ trưa đến 12 giờ khuya, và toàn bộ hoạt động cũng như
đời sống trên Hàng không mẫu hạm được tổ chức theo nhịp điệu này.
Đồng phục bay của phi công Pháp trên Hàng không mẫu hạm,
12 giờ: chiến đấu cơ đầu tiên được phóng đi.
Ðộng
cơ của những chiếc Rafale made in Pháp đang gầm gừ bên cạnh những chiếc
F/A-18 của Hoa Kỳ trong khi cánh quạt của những máy bay trinh sát nhồi
nắn không khí nóng nặng mùi nhiên liệu bị đốt cháy. Ðây là bước đầu tiên
của điệu nhảy 3 chiều kéo dài đến tận nửa đêm.
Theo lịch trình hoạt động trong ngày, phi công Pháp, Brian, có 4 lần hạ cánh. “Ðể
đạt tiêu chuẩn phi công chiến đấu trên Hàng không mẫu hạm, một phi công
phải thực hiện thành công 10 lần hạ cánh vào ban ngày và 6 lần vào ban
đêm. Thông thường, nội dung thực hành này được thực hiện trong vòng từ 2
đến 3 ngày”, Trung tá chỉ huy Vincent cho biết.
Ðược
hướng dẫn bởi các nhân viên phối hợp cất cánh trên boong, chiếc Rafale
di chuyển đến 1 trong 2 máy phóng (catapulte) nằm ở đường băng phía
trước. Lệnh phóng được phát ra nhanh chóng và được phi công thực hiện
lập tức nhằm tránh va chạm với một chiếc phi cơ khác đang di chuyển trên
boong.
Một chiến đấu cơ di chuyển trên boong tàu,
Vài
giây chờ đợi, thời gian để cho phi cơ được máy phóng bênh cạnh phóng
đi, và để trao đổi tín hiệu với người điều khiển máy phóng
(catapulteur). Mũ bay của phi công tiếp xúc vừa vặn với cái tựa đầu nhằm
chịu được sự tăng tốc, và… phi cơ phóng tới như mũi tên. Và 2 giây sau,
cách đó chưa đầy 100 mét, con chim sắt nặng 10 tấn bay với tốc độ 250
km / giờ phía trên các lượn sóng biển xanh biếc.
Việc
cất cánh không mấy khó khăn. Cái khó nhất tập trung ở kỹ thuật và thao
tác hạ cánh: phải làm sao đưa phi cơ trở về đường băng dài chỉ có 200
mét, với ‘sự trợ giúp giảm tốc độ’ của 3 sợi dây kéo cho phi cơ dừng
lại, trong khi phi công nhấn hết ga động cơ để bảo đảm con chim sắt có
thể tung cánh lên bầu trời trở lại trong trường hợp hạ cánh (appontage)
thất bại. Các phi công trên Hàng không mẫu hạm thường nói: “Ðây không
phải là môn thể thao mà ai cũng chơi được”.
Nhà chứa máy bay trên Hàng không mẫu hạm
14 giờ: trở về phòng họp.
Sau
2 giờ thực hành, phi công Brian về phòng họp mà thực chất là cuộc phỏng
vấn do vị sĩ quan phụ trách huấn luyện cất hạ cánh đặt câu hỏi. Vị sĩ
quan này đã quan sát, ghi chép và nhận xét mỗi lần hạ cánh của phi công
Pháp để đưa ra lời khuyên cho lần thực hành tiếp theo mà phi công cần
phải ‘tiêu hóa’ trong khi xem các dữ liệu và video quay lại diễn tiến
cất và hạ cánh trên đường băng dài 200 mét của Hàng không mẫu hạm.
Vài
phút thư giãn. Sau đó là dùng bữa tối tại chuỗi nhà hàng dành cho các
sĩ quan. Tiếp theo là các chuyến bay đêm. Cũng như buổi sáng, một cuộc
họp kéo dài khoảng 60 phút để chuẩn bị và nhắc nhở tính chất đặc thù của
các hoạt động ban đêm: “Các máy phóng có khoảng cách xa hơn và đường
bay vòng cũng dài hơn”.
Một chiến đấu cơ Rafale chuẩn bị cất cánh
8 giờ tối: phóng chuyến bay đêm đầu tiên.
7
giờ tối, phi công quay trở lại đường băng trên boong tàu. Mục tiêu của
Trung úy Brian tối nay là thực hiện thành công 2 lần hạ cánh vào ban
đêm. Phi công phải qua 4 lần hạ cánh ban đêm để được công nhận danh hiệu
“chim cú”, tức đủ tiêu chuẩn để bay đêm.
Trên
boong tàu bây giờ là những vũ điệu ba lê của những con ‘đom đóm’. Các
nhân viên phối hợp cất cánh, được trang bị mỗi người một cây gậy phát
quang, điều khiển các máy bay di chuyển trên đường băng, tất cả đèn của
phi cơ đều tắt. Tiếng gầm gừ và hơi nóng từ các động cơ phản lực càng ấn
tượng hơn vào ban đêm, và gió dường như cũng mạnh lên.
Thủy thủ đoàn dùng bữa tại nhà hàng trên tàu
Ðối
với Trung úy phi công Pháp, Brian, các bài tập kéo dài đến 22 giờ 30,
là thời điểm mà anh ta giao phi cơ lại cho các kỹ thuật viên, để dự cuộc
họp cuối cùng trong ngày. Anh chỉ có thể thư giãn, nghỉ ngơi sau 12 giờ
đêm!
Một
sự yên tĩnh tương đối trên Hàng không mẫu hạm vì ban đêm cũng là thời
gian bảo dưỡng các thiết bị phục vụ bay và mọi người được khuyên sử dụng
nút bịt lỗ tai nếu muốn được hoàn toàn yên tĩnh nghỉ ngơi.
Trên
Hàng không mẫu hạm, những thủy thủ, các phi công không bay và những
nhân viên không trong ca trực hưởng thụ những tiện nghi trên Hàng không
mẫu hạm: chơi thể thao, xem phim trong phòng chiếu cạnh nhà hàng, hoặc
ngồi quanh bàn chơi bài hay nhâm nhi ly nước không cồn tại Texan Café.
Quy định của Hải quân Hoa Kỳ là không được uống thức uống có cồn trên
tàu. Chuỗi nhà hàng trên Hàng không mẫu hạm George H. W. Bush là nơi
giải trí của khoảng 3,700 thủy thủ, phi công và nhân viên.
Giải trí trên tàu
ĐDH
Lewisham NSW
(Theo L’édition du soir – nguồn ảnh: internet)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét