Ấm hình rồng là một loại hình
rất độc đáo thuộc dòng gốm Chu Đậu trong thế kỷ XV ở nước ta.
Công trình nghiên cứu quốc tế đề cập đầu tiên đến hiện vật
quý hiếm này là bài “Vietnamese Ceramics and Cultural Identity” mà
tác giả là John Guy cho đăng trong hợp tuyển Vietnamese Ceramics. A Separate Tradition xuất bản năm 1997, trang 18. John Guy giới thiệu chiếc ấm gốm hiện tàng trữ tại Cleveland Museum of Art, Hoa Kỳ.
Tạm gọi đây là chiếc ấm Chu Đậu hình rồng thứ nhất (1) và cao nhất.
Cũng năm 1997, sách Chinese and Vietnamese Blue and White Wares Found in the Philippines
của ba tác giả Larry Gotuaco, Rita C. Tan, và Allison I. Diem giới
thiệu chiếc ấm thứ hai (2). Nhưng điều đáng tiếc là các tác
giả đã không cho biết xuất xứ của chiếc ấm này từ đâu và
hiện ai lưu giữ.
Sau đó, từ năm 1997 kéo dài tới năm
1999, công cuộc trục vớt chiếc thuyền đắm ở Cù Lao Chàm đã
đem lên bờ 250,000 món nhưng chỉ có ba (3) ấm rồng. Tạm gọi là
ấm thứ ba (3), thứ tư (4), và thứ năm (5).
Ba chiếc ấm này đã được công ty
Butterfields bán trong phiên đấu giá tháng 10 năm 2000 tại San
Francisco. Đó là các lô 71, 74, và 78.
Lô số 71 ấm ngã giá US$57,500.00. Lô số 74 ấm ngã giá $US80,500.00. Và lô số 78 ấm ngã giá $US63,250.00.
Kiểu dáng giống nhau với chiều cao
ngang nhau và được phát hiện cùng một chỗ dưới đáy biển cho
thấy ba chiếc ấm này là sản phẩm của cùng một lò gốm, cùng
một mẻ nung, và trong cùng một lần xuất cảng.
Đến năm 2004, tác giả Kerry Nguyen-Long giới thiệu chiếc ấm thứ sáu (6) và thứ bẩy (7) qua bài “An Indonesian Collection: Vietnam’s Painted Ceramics” trong Ấn Bản Đặc Biệt (tháng 3-4 năm 2004) của tạp chí Arts of Asia xuất bản tại Hong Kong, trang 95.
Theo thông tin của Kerry Nguyen-Long
thì một tư nhân ở Indonesia tên Abdul Ganie đã bỏ tiền mua được
bộ sưu tập hiện vật cao cấp để đối phó với nạn cổ vật quý
hiếm thoát ra khỏi nước Indonesia. Bộ sưu tập đặc biệt đó có
cả thẩy 15 đồ gốm Việt cổ. Hai chiếc ấm rồng thứ sáu và thứ
bẩy đề cập ở đây là 2 trong tổng số 15 món đó, vốn là gia
bảo của tiểu vương miền Nam Sulawesi, Indonesia được lưu truyền
qua nhiều thế hệ.
Thực ra, chiếc ấm thứ sáu đã được Kerry Nguyen-Long giới thiệu trước đó, năm 2001 trong thiên nghiên cứu dài hơi Gốm Hoa Lam Việt Nam. Vietnamese Blue & White Ceramics với đồng tác giả Bùi Minh Trí nơi trang 326.
Còn ấm rồng thứ bẩy sau đó được Nancy Tingley giới thiệu trong sách Arts of Ancient Viet Nam From River Plain to Open Sea xuất bản năm 2010, trang 259.
Tất cả những ấm kể trên đều là
cổ vật Chu Đậu trong tình trạng nguyên toàn, không có dấu vết
bị chôn dấu hay bị hủy hoại kể cả ba chiếc ấm trục vớt gần
Cù Lao Chàm (vì được xếp trong lòng các đồ gốm lớn khác nên
không một ấm nào bị thấm nước biển hay có dấu vết bị hà ăn.)
*
* *
* *
Mới đây nhất, xuất hiện chiếc ấm
thứ tám (8). Đặc biệt chiếc ấm này bị hà ăn toàn thể cho
phép hiểu rằng ấm này cũng thuộc lô gốm Chu Đậu trong chiếc
thuyền đắm.
Nhưng chiếc ấm này có vẻ không
cùng một mẻ nung với ba chiếc ấm nguyên toàn vì kích thước cao
hơn 2 cm so với ba ấm kia (24.6 cm so với 21.7 cm, 22.1 cm và 22.7
cm), và nhất là kiểu dáng của hai loại ấm khác nhau. Trong khi
đầu và đuôi rồng của ba chiếc ấm nguyên toàn thuộc chiếc
thuyền đắm và bốn chiếc khác rải rắc trên thế giới (Indonesia,
USA…) được nghệ nhân nung nặn theo hướng đối nghịch nhau hay song
song nhau thì đầu và đuôi rồng của chiếc ấm đơn lẻ này chụm
sát nhau.
Đó là những chi tiết khác biệt về
kiểu dáng và về tình trạng hiện tại của chiếc ấm mới phát
hiện này so với bẩy chiếc ấm khác đã được quảng bá trong các
cuộc đấu giá hay trong những thiên nghiên cứu của các chuyên
viên quốc tế về gốm Việt cổ trước đây.
Chính vì thế, đây cũng là chiếc
ấm độc nhất có dấu vết sâu đậm của mẻ gốm Việt khổng lồ
xuất cảng trong thế kỷ XV mà nửa đường bị nạn, chìm sâu dưới
đáy biển miền Trung nước ta. Có lẽ khi thuyền bị chìm vì hỏa
hoạn, ấm bị văng ra và nằm dưới lòng biển hàng năm sáu thế
kỷ nên các loại hải vật bám đầy, rồi một ngư dân nào đó may
mắn lưới được trong một ngày đi biển?
Thật vậy, ngay từ năm 1993, dân đánh
cá địa phương đã lén lút kéo lưới tìm vớt cổ vật dưới đáy
biển để bán rẻ bán đắt cho dân chơi cổ vật trong nước và nhất
là cho giới buôn bán cổ vật người Nhật Bản, Đại Hàn, Hong
Kong… đã chờ chực sẵn ở phố cổ Hội An. Không ít tư gia tại
Hội An hiện nay có những bộ sưu tập phong phú gốm Chu Đậu là
vì lý do đó. Mãi đến năm 1997, chính quyền Việt Nam mới ký
giao kèo với Saga Horizon, một công ty Mã Lai Á, để trục vớt
chiếc thuyền đắm chứa đầy cổ vật Việt tại Cù Lao Chàm.
Ấm hình rồng là loại gốm độc đáo
dẫn xuất từ óc sáng tạo của nghệ nhân người Việt thế kỷ XV.
Ấm rất bắt mắt với kiểu dáng đặc biệt hình rồng uốn khúc,
bụng phình và ngang ra làm tăng thể tích chứa trà hay rượu (?),
đuôi vươn cao là nơi đổ chất lỏng vào ấm và miệng rồng làm
vòi ngang với đuôi theo nguyên tắc bình thông nhau.
Nghệ nhân Chu Đậu dùng đất sét nung
nặn và men xanh vẽ rồng theo một mẫu chung nhưng mỗi chiếc một
khác nhau về chi tiết. Nhìn thì mẫu ấm nào cũng nhẹ nhàng
thanh thoát, toát ra vẻ đẹp quý phái và sang trọng̉. Đặc biệt,
rồng ở đây là mẫu rồng Việt Nam hiền hòa, linh vật tượng
trưng cho vua chúa, khác hẳn vẻ hung dữ đe dọa của mẫu rồng
Tầu.
Về tình trạng của các hiện vật
thì bờm, râu, và vẩy lưng là những chỗ gốm mảnh và mỏng,
nhưng may mắn cho người thưởng ngoạn đời nay là cả tám ấm hình
rồng đều không bị gẫy hay sứt.
Theo thỏa thuận giữa chính phủ
Việt Nam và công ty trục vớt Saga Horizon thì những gốm độc bản
sẽ thuộc bảo tàng quốc gia và thêm 10% lượng gốm trục vớt
được sẽ chia cho các bảo tàng địa phương. Cụ thể như Bảo Tàng
Lịch Sử Việt Nam, Bảo Tà̉ng Mỹ Thuật Việt Nam tại Hà Nội, và
Bảo Tàng Lịch Sử Việt Nam tại Sài Gòn được chia mỗi nơi 4,362
hiện vật. Hay Bảo Tàng Quảng Nam (nơi phát hiện) và Bảo Tàng
Hải Dương (nơi sản xuất) mỗi nơi được chia 5,562 hiện vật. Còn
hiện vật độc bản có 779 món thì đưa về lưu giữ cũng tại Bảo
Tàng Lịch Sử Việt Nam, Hà Nội.
Nhưng ấm rồng thì tôi không thấy bảo tàng nào ở Việt Nam có. Ý kiến của người trong nước qua tạp chí Cổ Vật Tinh Hoa
(số 10, tháng 12.2004) là than tiếc chuyện Việt Nam không giữ
được một ấm rồng nào, vốn là món “oách nhất” (sic!) trong
toàn thể cổ vật Chu Đậu trục vớt được ở Cù Lao Chàm (tr. 5).
Cũng vì thế, Cổ Vật Tinh Hoa
xuất bản tại Hà Nội phong phú những thông tin và hình ảnh về
đủ mọi thể loại cổ vật Việt Nam do hội viên các hội cổ vật
khắp nước chia sẻ, nhưng tuyệt nhiên không có một bài viết nào
về chiếc ấm hình rồng trong dòng gổm cổ Việt suốt từ số đầu
tiên (số 1, tháng 6.2003) đến nay (số 50, tháng 1.2016).
Có thể kết luận ấm rồng Chu Đậu
là món cổ vật vô giá. Giới sưu tập tư nhân, các nhà buôn bán
cổ vật, và các viện bảo tàng quốc tế đều theo dõi và ganh
đua đấu giá mỗi khi có cơ hội tạo mãi ấm rồng là vì thế.
Trong thế giới sưu tầm cổ vật,
người ta quan niệm “nhất kỳ nhì cổ.” Ấm hình rồng Chu Đậu
không những đã “kỳ” mà còn “cổ” nữa. Còn theo tiêu chuẩn “nhất
dáng, nhì men, tam nguyên, tứ chế” thì ấm rồng cũng ứng vào
tiêu chuẩn đầu tiên, với cái “dáng” độc đáo của ấm!
9.2016
Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét