Các
chuyên gia khảo cổ đã công bố những phát hiện về di chỉ tàu đắm nằm lân
cận quanh viền vùng nước nông của đảo Phú Quốc (Kiên Giang).
Theo
tài liệu từ Bảo tàng tỉnh Kiên Giang ghi lại, cho đến nay nghành chức
năng tỉnh này đã phát hiện được 4 di chỉ tàu đắm ở các điểm: Tàu đắm Hòn
Dầm (Hòn Thơm), Tàu đắm Hòn Ông Đội (An Thới), Tàu đắm Phú Quốc (Phú
Quốc), Tàu đắm Rạch Tràm (Bãi Thơm). Tất cả những nơi xác định có di chỉ
tàu đắm đều nằm lân cận quanh viền vùng nước nông của đảo Phú Quốc
(Kiên Giang).
Qua
phân tích, những chuyên gia khai quật cho rằng, tàu đắm Hòn Thơm là một
tàu buôn chở gốm từ Thái Lan xuất khẩu, bởi các dòng gốm từ các lò ở
Shawankhalok và Shingburi của TK 15 (thuộc Thái Lan). Số hiện vật thu
được tại di chỉ Hòn Dầm ngoài những loại hình tương tự ở Hòn Thơm, còn
có một số mảnh bát sứ mang đặc điểm của đồ sứ lò Cảnh Đức Trấn (thời
Minh, Trung Quốc). Nếu chỉ căn cứ vào số lượng ít ỏi này thì khó có thể
nói đây hàng hóa xuất khẩu cùng với đồ gốm Thái Lan. Do toàn bộ hiện
trường của cả 2 di chỉ đã bị phá hủy nghiêm trọng, nên các thông tin về
cấu trúc và chủ nhân con tàu không thể xác định được một cách chắc chắn.
Số hiện vật thu được trong thân tàu không nhiều và hầu hết đã bị vỡ nên
chỉ có giá trị nghiên cứu và trưng bày.
Báo
Gia đình và Xã hội thông tin, gần đây, lần đầu tiên các chuyên gia khảo
cổ tàu đắm nước ta công bố những thông tin về tàu đắm cổ Rạch Tràm (Phú
Quốc, Kiên Giang). Địa điểm này được xem là nơi “an nghỉ” của chiếc tàu
từ ngót 10 thế kỷ trước. Vào tháng 2.2000, Bảo tàng tỉnh Kiên Giang
phối hợp với Xưởng 58 (Hải quân vùng 5) tổ chức khai quật di chỉ tàu đắm
này tại ấp Rạch Tràm (xã Bãi Thơm, sau đây gọi tắt là tàu đắm Rạch
Tràm). Đây là di chỉ cổ được những thợ lặn phát hiện ra, tuy nhiên co họ
không báo cáo lên các cơ quan chức năng, mà tự ý tổ chức nhiều cuộc lặn
trộm vớt đồ cổ trong một thời gian dài nên gây hư hại. Những đồ gốm cổ
đã bị lấy đi được xác định là gốm men ngọc có từ thế kỉ 12 -13 thời Nhà
Tống (Trung Quốc).
Sau
khi tiến hành thổi cát nhiều điểm trong phạm vi 500m2, mỗi điểm rộng
5m2, sâu từ 1,5-1,8m, đoàn khai quật đã xác định được vị trí tàu chìm ở
dưới độ sâu khoảng 6m và chỉ cách bờ đảo chừng 200m. Kết quả khai quật
cho thấy, di chỉ đã bị phá hủy nghiêm trọng. Dấu tích còn lại của con
tàu chỉ là những tấm ván đáy tài rộng 70 – 80cm, dầy 40cm. Chiều dài của
những tấm ván chạy song song với bờ đảo, theo hướng Tây Bắc – Đông Nam.
Như vậy có thể cho rằng, đó cũng chính là hướng nằm của tàu đắm khi
chìm dưới đáy biển. Tuy nhiên, do không có điều kiện lần theo hết dấu
vết của những tấm ván này nên không thể xác định được mũi tàu và đuôi
tàu. Cũng cần nói thêm, lúc đó đoàn khai quật đã nhận định đây là một bè
gỗ chở đồ gốm.
Trong
khu vực tàu đắm hầu như chỉ còn lại những mảnh gạch và đồ gốm vỡ, gạch
được xếp thành lớp sát ván đáy tàu. Riêng đồ gốm, căn cứ vào số lượng
hơn hai trăm hiện vật thu được từ đợt khai quật hiện đang lưu giữu tại
kho Bảo tàng Kiên Giang có thể thấy đồ gốm tàu đắm Rạch Tràm thuộc dòng
gốm men ngọc.
Dáng
hình tròn trịa, cân đối không một vết gợn nhỏ. Chứng tỏ đây là những
sản phẩm được chế tạo kĩ lưỡng từ khâu lọc nhào nguyên liệu, tạo hình
sản phẩm, chỉnh sửa hàng mộc cho đến khi xếp vào lò nung. Đáng chú ý
trong đó có nhiều tiêu bản giữa lòng in nổi chữ Kim hoặc chữ Phúc. Đây
là kiểu bát men ngọc điển hình được sản xuất thế kỉ 12 – 13, thời nhà
Tống (Trung Quốc).
Giải mã bí ẩn nghìn năm tại "nghĩa địa" dưới lòng biển Phú Quốc. Ảnh minh họa.
Các
chuyên gia khai quật nhận định: Tàu đắm Rạch Tràm là một tàu buôn cổ
chở gạch và đồ gốm men ngọc Trung Quốc, xuất khẩu vào thế kỉ 12 – 13.
Theo các tàu liệu đã công bố thì Nhà Tống đặc biệt chú ý mở rộng giao
lưu thương mại đường biển với các nước khu vực Đông Nam Á. Vì vậy có thể
đoán, hành trình của con tàu này đang đi từ phía Bắc hướng Đông Nam
sang Tây Nam, đến giao hàng một số nước như Thái Lan, Myanmar hoặc Ấn
Độ.
Nhiều
bằng chứng cho thấy hàng hóa Trung Quốc thời kì này có mặt ở khắp nơi
quanh các vùng biển Sulu – Celebers – Maluccas (vùng eo biển Malacka
ngày nay). Trong những đoàn tàu thương mại đó, thật không may khi tàu
Rạch Tràm đã không tới được đích cần đạt đến mà phải nằm lại dưới đáy
biển Phú Quốc ngót một nghìn năm.
Từ những hiện vật trên, các nhà nghiên cứu cho rằng, xưa kia vùng biển phía Nam chúng ta đã có vùng đô hội giao thương sầm uất.
Theo Lê Cao (VietQ & Danviet.vn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét