28 tháng 10, 2019

BẠN CÓ BIẾT? Một cuộc vận động hành lang nhằm thả bom nguyên tử xuống miền Bắc Việt Nam để "cứu nguy"

-------------
Tháng 5/1954, trong lúc 16.200 quân Pháp và tay sai bản xứ bị quân đội Việt Nam vây chặt tại Điện Biên Phủ thì ở New York, Hồng y Spellman được sự đồng tình của Giáo hoàng Pius XII tiến hành một cuộc vận động hành lang nhằm thả bom nguyên tử xuống miền Bắc Việt Nam để "cứu nguy" cho sự thống trị của nền văn minh Kitô ở Việt Nam.

Chính quyền Mỹ đã chuẩn bị kế hoạch thả từ 1 đến 6 quả bom nguyên tử cỡ 31 kiloton với sức công phá gấp 3 lần quả từng thả xuống thành phố Hiroshima, Nhật Bản trong Thế chiến II. 

Tuy nhiên, một số thành viên có đầu óc thực tế hơn trong Nhà trắng và Lầu Năm góc đã dừng kế hoạch do tính hiệu quả trên thực tế cũng như lo sợ phản ứng của Liên Xô sẽ châm ngòi cho Thế chiến III. Chi tiết kế hoạch được bạch hóa trong cuốn đầu tiên trong bộ 17 cuốn viết về Chiến tranh Việt Nam của Phòng Quân sử Lục quân Hoa Kỳ xuất bản vào năm 1984.

Giáo hoàng Pius XII là một trong những người đã dựng lên con bài Bảo Đại, tiếp đó cùng đồ đệ là Hồng Y Spellman (Tổng giám mục New York . Sau này là Tổng quân ủy quân đội Mỹ) vận động để đưa Ngô Đình Diệm từ một cá nhân không mấy tên tuổi và gần như không có công trạng gì từ Mỹ về miền Nam Việt Nam cầm đầu chính thể 'người Việt quốc gia' sau thất bại của thực dân Pháp tại Điện Biên Phủ.
--------
Theo sử gia Avro Manhattan trong cuốn "Vietnam why did we go?" (Việt Nam: tại sao chúng ta đến đó?), Nxb Chick, California, 1984, tr 72. [Bản dịch của học giả Nguyễn Mạnh Quang đã đăng trên sachhiem.net]
(Ảnh) Chân dung 2 bà mẹ đỡ đầu của "Quốc gia Việt Nam' và 'Việt Nam Cộng hòa'


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét