7 tháng 10, 2019

Dân quân người Kurd chỉ trích Mỹ

SyriaLực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn cáo buộc Washington "đâm sau lưng" khi không ngăn Ankara tiến hành chiến dịch quân sự.

"Mỹ từng bảo đảm không để Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện các chiến dịch quân sự nhằm vào khu vực này. Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã tuân thủ hoàn toàn thỏa thuận về cơ chế an ninh ở khu vực biên giới. Tuyên bố của Mỹ đã gây bất ngờ, chúng tôi có thể gọi đó là hành động đâm sau lưng", phát ngôn viên SDF Kino Gabriel nói trên kênh truyền hình al-Hadath TV của Jordan hôm nay.
Phát ngôn viên Kino Gabriel hồi cuối năm 2018. Ảnh: AFP.
Phát ngôn viên Kino Gabriel hồi cuối năm 2018. Ảnh: AFP.
Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị mở chiến dịch quân sự, khẳng định nước này sẽ tiêu diệt toàn bộ lực lượng khủng bố tại miền bắc Syria. Các cố vấn quân sự và đặc nhiệm Mỹ đã bắt đầu rút khỏi vùng biên giới giáp Thổ Nhĩ Kỳ, Washington tỏ ý sẽ không ngăn cản hoạt động của Ankara.

"Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm tiến hành chiến dịch ở miền bắc Syria. Các lực lượng vũ trang Mỹ không hỗ trợ hay tham gia chiến dịch này. Quân đội Mỹ đã đánh bại Nhà nước Hồi giáo (IS) và sẽ không còn xuất hiện ở khu vực trên", Nhà Trắng ra thông cáo cho hay.

SDF có thành phần nòng cốt là Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG), được coi là đồng minh thân cận của Mỹ trong cuộc chiến chống IS. Dù đã rút phần lớn binh sĩ khỏi Syria theo lệnh của Tổng thống Donald Trump, Lầu Năm Góc vẫn triển khai nhiều cố vấn hỗ trợ YPG.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan từng bày tỏ lo ngại trước sự hiện diện của YPG, lực lượng vốn bị Ankara coi là một nhánh của tổ chức 'khủng bố" đảng Công nhân người Kurd (PKK), trên lãnh thổ Syria. Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần đe dọa phát động chiến dịch đơn phương nhằm đẩy lùi lực lượng dân quân người Kurd ra khỏi biên giới phía nam của nước này.
Thổ Nhĩ Kỳ muốn đẩy YPG ra khỏi khu vực biên giới phía nam giáp Syria. Đồ họa: HAL.
Thổ Nhĩ Kỳ muốn đẩy dân quân người Kurd khỏi biên giới phía nam giáp Syria. Đồ họa: HAL.
Vũ Anh (Theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét