3 tháng 11, 2017

Tay này có thể đã giữ VNCH từ Cộng sản, Nhưng Chính quyền Kennedy đã OK, ám sát y

Dịch giả "Trịnh Quốc Thiên" giữ bản quyền. Nghiêm cấm trích dịch, trích đăng dưới mọi hình thức, nếu không có sự đồng ý của dịch giả

Tài khoản blog của Geoffrey Shaw là một trang làm bối rối về việc nước Mỹ đã phản bội một người đàn ông có đặc tính đáng chú ý và thiên tài chính trị như thế nào.

Bởi Casey Chalk
Ngày 2 tháng 11 năm 2017

Vào ngày 2 tháng 11, các nhóm đàn ông, phụ nữ, và trẻ em Việt Nam sẽ tập hợp các dịch vụ tưởng niệm khắp thế giới để tôn vinh cái chết của một người đàn ông bị lãng quên trong ký ức lịch sử Mỹ. Một khi người đàn ông này là một tên hộ gia đình, thường xuyên xuất hiện trên các trang nhất của báo chí quốc gia và được nói từ miệng phóng viên về tin tức ban đêm.

Người đó là Ngô Đình Diệm, TT nước VN Cộng hòa (còn gọi là Nam Việt Nam) từ năm 1955 đến năm 1963, quy tắc và cuộc sống tàn nhẫn kết thúc bằng một cuộc đảo chính quân sự ngầm được chính phủ Mỹ ủng hộ. Của cuốn sách gần đây về cuộc đời của ông Diệm, "Nhà văn bị mất của Thiên đàng: Sự phản bội của người Mỹ về Ngô Đình Diệm, Tổng thống Việt Nam" của nhà sử học quân sự Geoffrey Shaw đã giải thích lý do tại sao người Mỹ lại làm tổn thương đến sự mất mát bi thảm của một người mà nhiều người cho là Cơ hội tốt nhất của Việt Nam để đánh bại chủ nghĩa cộng sản.

Diệm hiếm có trong lịch sử như là một nhà lãnh đạo Công giáo mộ đạo ở Châu Á. Ông đã không được phục vụ tốt bởi các đánh giá phổ biến nhất của Mỹ về thời kỳ Chiến tranh Việt Nam. Chưa đầy hai tháng trước, Ken Burns và bộ phim nổi tiếng PBS của Lynn Novick về Chiến tranh Việt Nam đã dành rất nhiều tập phim thứ hai cho sự trỗi dậy và sụp đổ của Diệm. Bức chân dung của Burns dường như đã vay nặng nề từ một tài liệu PBS trước đây về cuộc chiến tranh Việt Nam do phóng viên nước ngoài Stanley Karnow sản xuất phát hành năm 1983. Cả hai đều nói chung về cùng một câu chuyện.

(2)
Một Trope Overplay: Diem the Antipathetic Ally

Theo bài tường thuật của Burns-Novick và Karnow, Diệm, một thành viên của một gia đình Công giáo Việt Nam quý tộc được kính trọng và có tiếng tăm, phục vụ trong các vị trí chính phủ lâm thời Pháp trước khi nước Việt Nam độc lập vào những năm 1950. Sự phân chia của Việt Nam giữa Bắc và Nam ở vĩ tuyến 17 tại Hội nghị Geneva năm 1954 cho phép Diệm khẳng định quyền lực của mình đối với Nam Việt Nam với sự hỗ trợ của Pháp và Mỹ.

Một cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức ở miền Nam vào năm 1955 - một người được coi là bất hợp pháp do gian lận - đã đóng dấu vai trò của Diệm trong vai trò tổng thống của nước này. Với sự chấp thuận của Hoa Kỳ, Diệm ngay sau đó đã bác bỏ điều Giơ-ne-vơ ở phía bắc và phía nam được tổ chức trên toàn quốc, các cuộc bầu cử hoà giải năm 1956 để xác định chính phủ của một nước Việt Nam thống nhất, được cho là vì ông biết rằng ông sẽ thua Ho Chi Minh, người cai trị miền Bắc cộng sản.

Trong những năm tiếp theo, Diệm và anh trai nổi tiếng Ngô Đình Nhu của ông bị khủng hoảng trong chính quyền, thất bại trong các chương trình của chính phủ ở nông thôn và tăng cường sự ủng hộ của quần chúng đối với cuộc nổi dậy của cộng sản. Các anh em lần lượt theo đuổi các biện pháp kiềm chế bao giờ hết để bảo vệ quyền lực của họ. Các lực lượng cảnh sát bí mật do Nhu cầm tù, tra tấn, và giết hại chế độ, trong khi các chính sách của chính phủ làm giàu cho người thiểu số Công giáo ở nước này làm tổn hại đến dân tộc đa số Phật giáo.

Cuối cùng, người Việt Nam không thể lấy thêm nữa. Các cuộc biểu tình bùng phát khắp đất nước, dẫn đến một số trong những khoảnh khắc mang tính biểu tượng nhất của thời kỳ Chiến tranh Việt Nam. Hình ảnh tự thiêu của nhà sư Thích Quảng Đức cuối cùng đã ghi được nhiếp ảnh gia người Mỹ Malcolm Browne một giải Pulitzer, và dường như bao hàm mức độ oán giận trong đám đông dân chúng Việt Nam đối với Diệm và anh trai.

Hai người, sợ mất quyền lực của họ, đẩy mạnh hơn những người biểu tình Phật giáo, trong khi Washington, do điểm này đang đổ vào tài nguyên quân sự và tài chính đáng kể vào đất nước, ngày càng trở nên thiếu kiên nhẫn với chế độ Diệm dường như không khoan nhượng và không có khả năng.

Các thành viên của chính quyền John F. Kennedy, tìm thấy Diệm một sức mạnh bất khả kháng ngày càng thù địch Hoa Kỳ, đã đưa ánh sáng xanh cho các nhà lãnh đạo quân đội miền Nam Việt Nam để loại bỏ Diệm khỏi quyền lực. Một cuộc đảo chính khởi xướng vào ngày 1 tháng 11 năm 1963 đã khiến các anh em trốn tránh. Vào ngày hôm sau, nơi trú ẩn của họ trong một Giáo hội Công giáo phát hiện ra, cả hai đều chết, bị giết ở đằng sau một xe tải quân sự.

Mặc dù nhiều chi tiết trên là đúng, tác phẩm của Shaw cho thấy chủ đề tổng thể - Diệm là nhà chính trị phiền hà, độc tài - còn xa chính xác.

(3)
Diệm, Nhà lãnh đạo Việt Nam lý tưởng

Tiểu sử của Diệm về Diệm đã vẽ ra một bức tranh khác biệt rất khác biệt về "Mỹ Quan Thoại". Đối với người mới bắt đầu, Diệm là một người đàn ông tôn giáo sâu sắc, có đức tin Công giáo là trung tâm của mọi quyết định trong cuộc đời của ông. Thường bị cuốn hút vào đời sống tôn giáo, ông Diệm đã phải thường xuyên bị đẩy lùi để nắm lấy những kỹ năng tự nhiên của mình như là một nhà quản lý và chính trị gia.

Diệm đã có một danh tiếng như là một học giả khổ hạnh và một quan chức có khả năng, một người dường như hoàn toàn phù hợp với vai trò của nhà lãnh đạo Khổng giáo Việt Nam lý tưởng. Thật vậy, như Shaw cho thấy, Hồ Chí Minh đã ngưỡng mộ sự thắt lưng buộc bụng của Diệm, và có lẽ đã cố gắng để bắt chước nó. Ngay cả khi ở đỉnh cao quyền lực của mình, Diễm sống một cách ôn hòa, và được biết là không ngừng trả tiền cho bất cứ ai có nhu cầu. Ông được biết là dậy sớm mỗi ngày để tham dự thánh lễ, và làm việc tàn bạo trong 16 giờ đồng hồ.

Ông cũng không phải là một nhà chính trị xa cách, xa lạ với những người ông cai trị. Theo nhiều tài khoản đầu tay, Diệm dường như sống động nhất khi đi dạo qua cuộc họp nông thôn Việt Nam với nông dân, nghe câu chuyện của họ, và tìm cách cải thiện cuộc sống của họ. Cũng không phải là "Diệm chống lại Phật giáo" một truyện tranh công bằng. Chính phủ của Diệm đã đổ rất nhiều tiền vào việc hỗ trợ bảo tồn hoặc hồi sinh các tòa nhà và tổ chức Phật giáo.

Những người biểu tình Phật giáo đã làm suy yếu chế độ Diệm trong những tháng dẫn tới cuộc cai trị của ông thực ra là một thiểu số ở miền Nam, bị kích động bởi các nhà lãnh đạo cực đoan Phật giáo rất có thể được ủng hộ bởi những người cộng sản. Thay vì phản ánh chính quyền của chính phủ, cuộc khủng hoảng Phật giáo dường như là một nỗ lực tuyên truyền nhằm cản trở quá nhiều tài khoản hiện tại và tài liệu lịch sử cho thấy: Diệm và em trai của ông đã từng chiến thắng trên cả mặt trận chính trị và quân sự.

(4)
Một phương tiện truyền thông thiên vị, một chính phủ chưa rõ ràng

Vậy chúng ta đã có một nhận thức sai lầm về Diệm và đời ông làm tổng thống Nam Việt Nam như thế nào? Theo Shaw, hai nguồn tin chia sẻ phần lớn sự đổ lỗi: một tờ báo Mỹ có chủ trương nặng nề đối với Diệm, và một nhóm các quan chức chính phủ cao cấp - do Averell Harriman và Roger Hilsman - chỉ huy thay thế ông.

Các phóng viên từ các ấn phẩm như The New York Times và Washington Post, trái với chân dung của họ bằng loạt phim truyền hình của Burns và Novick, thường là những phóng viên cấp thấp để tìm kiếm câu chuyện gợi cảm sắp tới để ghi lại các chứng chỉ của họ. Nhiều người đã dành phần lớn thời gian ở Sài Gòn và các thành phố lớn khác, chắc chắn sẽ lọt vào vòng kết nối của những tin đồn và mưu đồ chỉ là một phần của xã hội Việt Nam. Điều này tạo ra một nhận thức sai lầm về quan điểm phổ biến của người Việt Nam, điều này đặc biệt gây phiền hà cho rằng những nỗ lực của Diệm đã tập trung chủ yếu vào việc bảo vệ và cải thiện rất nhiều nông dân miền Nam nghèo, những người chiếm đa số.

Trong suốt thời gian của chính quyền Kennedy, báo chí đã xuất bản bài báo sau bài báo chỉ trích về tất cả những gì Diệm đã làm, đồng thời thúc giục ông ta loại bỏ. Sự trình bày của các phương tiện truyền thông trên mặt đất tỏ ra tiêu cực hơn nhiều so với các đánh giá quân sự được cung cấp, hoặc của Đại sứ Hoa Kỳ Frederick Nolting, người ủng hộ chế độ của Diệm. Nhiệm vụ đầu tiên của giới truyền thông là quá mức mà các quan chức Mỹ đã nhiều lần phàn nàn với các biên tập viên của tờ New York Times và Washington Post.
Harriman, một ví dụ điển hình của một quan chức WASP hạ bệ, được biết đến rộng rãi là coi thường Diệm vì đã chống lại chính sách Hoa Kỳ.

Cuộc nổi dậy của Phật giáo năm 1963 nên được giải thích trong bối cảnh này, với những người biểu tình Phật giáo (thường phản đối tiếng Anh!) Đang tìm kiếm sự chú ý của các nhà báo Hoa Kỳ háo hức cho câu chuyện phá vỡ tiếp theo.

Còn đối với chính quyền của Kennedy, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Averell Harriman dẫn dắt một đội ngũ cán bộ trong chính phủ kịch liệt phản đối chế độ của ông Diệm. Phần lớn những điều này xuất phát từ sự bực bội của Harriman đối với những nỗ lực của ông Diệm nhằm duy trì sự tự trị đối với chính phủ của ông ta, những người sau này thường đánh đập những chỉ thị của Mỹ mà ông coi là sai lầm, nếu không phải là một mối đe dọa đối với sự sống còn của đất nước ông.

(5)
Có lẽ ví dụ nổi tiếng nhất là sự ủng hộ của Harriman đối với sự trung lập của nước láng giềng Lào, một chính sách cho phép cộng sản chiếm một bộ phận rộng lớn ở vùng nông thôn Lào và sử dụng nó để chuyển máy bay chiến đấu và máy móc cho các phần tử nổi dậy cộng sản ở miền Nam. Con đường qua Lào trở nên nổi tiếng, đùa cợt, như "Đường cao tốc Tưởng niệm Averell Harriman." Diệm đã kiên quyết gọi đó là những gì: một cuộc tấn công trực tiếp vào an ninh quốc gia và khả năng tồn tại. Harriman, một ví dụ điển hình của một quan chức WASP hạ bệ, được biết đến rộng rãi là coi thường Diệm vì đã chống lại chính sách Hoa Kỳ.

Nghiên cứu của Shaw cho thấy Harriman là người đã xúi giục và lãnh đạo sự hỗ trợ ngày càng tăng trong chính quyền Kennedy cho việc Diệm bị loại bỏ, liên tục thiết lập giai đoạn thảo luận nội các rõ ràng là chống Diệm. Như mong đợi, ông đã tìm cách phụ tá những người này - như Nolting - người đã đưa ra một cách tiếp nhận khác biệt và thông cảm hơn. Harriman cũng dựa nhiều vào báo cáo thiên vị của giới truyền thông Mỹ, nhà báo Marguerite Higgins đoạt giải Pulitzer:

    Và do đó là quá trình tái tạo lại lịch sử. Tất cả những người Mỹ nói tiếng Việt quanh vùng nông thôn để thử nghiệm ý kiến ​​của người Việt Nam; tất cả các sĩ quan Hoa Kỳ đánh giá tinh thần của quân đội ... tất cả những thông điệp của Đại sứ Nolting - một đội quân thu thập dữ liệu theo thỏa thuận hợp lý đã bị hạ cấp để ủng hộ các ấn phẩm báo chí đưa ra các kết luận ngược lại. Đây là lần đầu tiên tôi bắt đầu thấu hiểu, sâu sắc và trong một số nỗi buồn, ý nghĩa của sức mạnh của báo chí.

Lập luận của Harriman rằng cuộc bức hại của Diệm đối với các Phật tử đã "làm cho Hoa Kỳ không thể quay trở lại ông ta" - cuối cùng đã giành được chức chủ tịch Nhà Trắng, bất chấp sứ mệnh tìm kiếm tình hình của Quốc hội vào cuối tháng 10 năm 1963 (tháng trước vụ ám sát) nên gắn bó với Diệm. Nhà Trắng đã bỏ qua báo cáo, và nhiều thông tin khác, và thông báo cho các nhà hoạch định chính sách đảo chánh của quân đội Việt Nam họ sẽ không phản đối việc Diệm bị đưa ra.

(6)
Những người đàn ông ủng hộ cuộc đảo chánh chắc chắn phải biết được điều gì sẽ xảy ra với Diệm và anh trai ông. Khi hai người được phát hiện bên trong nhà thờ Saint Francis Xavier ở Cholon vào ngày 2 tháng 11, những người lính hành động trên các đơn vị lãnh đạo đảo chánh đã bảo vệ họ bên trong một tàu chở nhân viên, nơi mà kẻ hành quyết của họ "cắt bỏ túi mật của họ trong khi họ còn sống, và bắn họ . "

Đây là một kết thúc tiêu cực của một đồng minh Mỹ, một người mà các nhà quan sát Mỹ, Pháp, Anh, Úc, và thậm chí Bắc Việt - tin rằng (hoặc trong trường hợp của cộng sản, sợ) là cơ hội tốt nhất cho Sài Gòn để bảo vệ Nam Việt Nam độc lập . Trong một mớ châm biếm về số phận, người đàn ông quản lý chính quyền chịu trách nhiệm về cái chết của Diệm đã bị ám sát ba tuần sau đó tại Dallas, Texas. Phần còn lại, không may, là những lời của Nolting, một "câu chuyện đáng tiếc nhất" về những cơ hội bị bỏ lỡ và mất mạng.
Thiết lập Record Straight

Ngô Đình Diệm lên nắm quyền ở Nam Việt Nam nhờ sự giúp đỡ của Hoa Kỳ. Bộ phim của Burns-Novick và Karnow cho thấy đây là một trò hề, cho phép Diệm từ chối các cuộc bầu cử toàn quốc năm 1956, mặc dù nghiên cứu cẩn thận của Shaw chứng minh điều này cũng là một luận đề có vấn đề. Mặc dù những người Cộng sản khá kỳ vọng được gọi là "hôi hám" khi Diệm từ chối cuộc bầu cử, chính quyền Hồ Chí Minh đã trực tiếp vi phạm Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954 bằng cách xây dựng lực lượng quân đội và hỗ trợ mạng lưới cộng sản nổi dậy ở miền Nam.

(7)
Trong khi đó, ở miền Bắc, cộng sản đã bận rộn ngăn chặn cuộc nổi dậy, giết hàng ngàn người trong những nỗ lực cải cách đất đai không được ưa chuộng và kém cỏi của họ. Hơn nữa, như Shaw đã lập luận, sự vi phạm thô bạo của họ đối với thỏa thuận trung lập Laot nhiều năm sau chứng minh rằng cộng sản sẽ không bao giờ cho phép bầu cử toàn quốc tự do và công bằng. Diệm chỉ đơn giản nhìn thấy sự giả dối vì nó là gì.

Tài liệu của Shaw về sự trỗi dậy và sụp đổ của nhà lãnh đạo lý tưởng Nho giáo, Công giáo Việt Nam này là một sự chuyển hướng trang trọng, nếu tài liệu kinh hoàng về nỗi Mỹ đã phản bội một người có đặc tính đáng chú ý và thiên tài chính trị. Nó được lấp đầy trong các nguồn sơ cấp và thứ cấp, và nhiều năm trong quá trình sản xuất. Những điểm yếu của cuốn sách - như khả năng phụ thuộc vào nguồn gốc Việt Nam, chứ không phải là phương Tây - phải được làm dịu lại bằng việc thừa nhận rằng phần lớn dữ liệu vẫn chưa được thông báo bởi chính phủ cộng sản Việt Nam mong muốn bảo vệ một câu chuyện nào đó về quy tắc của Diệm.

Đối với những người quan tâm đến sự hiểu biết khác nhau về những ngày đầu của sự can dự của Mỹ ở Việt Nam hơn là những phim tài liệu chống Diệm Burns-Novick và Karnow kịch liệt, cuốn "The Lost Mandate of Heaven" là một thuốc giải độc rất cần thiết. Shaw không chỉ ghi thẳng vào một người đàn ông xứng đáng được chúng ta tôn trọng hơn là thù địch của chúng ta, mà còn là một bài học quý giá về việc kiểm tra kỹ lưỡng những nguồn mà chúng ta nên dựa vào để đánh giá đúng nhân cách, động cơ và khả năng của con người. Như câu chuyện của Diệm chứng minh, bản án của chúng ta có thể xác định số phận của các quốc gia.

Bài báo này đã được cập nhật để phản ánh sự đồng giám đốc của bộ phim tài liệu Burns-Novick.
Casey Chalk là một sinh viên tốt nghiệp tại Trường Thần học của Notre Dame tại trường Cao đẳng Christendom.

Dịch giả "Trịnh Quốc Thiên" giữ bản quyền. Nghiêm cấm trích dịch, trích đăng dưới mọi hình thức, nếu không có sự đồng ý của dịch giả 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét