Việt
Nam Cộng Hòa bỏ mặc Hoàng Sa cho Trung Cộng thoải mái chiếm đóng. Không
có nỗ lực quân sự nào nhằm khôi phục lãnh hải. Không có nỗ lực ngoại
giao nào đưa vấn đề ra Liên Hiệp Quốc, đưa kiến nghị tới SEATO và các
quốc gia ký kết Định Ước Ba Lê...
Bàn cờ nước lớn
Hồ sơ ngoại giao được giải mật của Mỹ cung cấp một góc nhìn mới về Hải chiến Hoàng Sa cách đây tròn 40 năm..
Câu
hỏi liệu có sự thông đồng giữa Trung Quốc và Mỹ trong việc Bắc Kinh
đánh chiếm Hoàng Sa vào tháng 1.1974 vẫn là vấn đề chưa có câu trả lời
dứt khoát sau 40 năm. Tuy nhiên, mối quan hệ mới được vun đắp giữa hai
nước vào lúc đó cũng như thái độ của Mỹ trong vấn đề Hoàng Sa chắc chắn
góp phần khuyến khích Trung Quốc mạnh dạn thôn tính trọn vẹn quần đảo
của Việt Nam.
Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai (trái) đãi tiệc Tổng thống Mỹ Richard Nixon
trong chuyến thăm lịch sử năm 1972 - Ảnh: Corbis
Các
hồ sơ ngoại giao của Mỹ được giải mật trong thời gian qua gợi ý
Washington đã chủ động bỏ rơi và gây sức ép buộc Việt Nam Cộng hòa
(VNCH) không được “manh động” trong vấn đề Hoàng Sa nhằm bảo vệ "thời kỳ
trăng mật" trong quan hệ với Trung Quốc.
Như
một sự trớ trêu, Liên Xô lại là một trong những quốc gia tỏ ra thông
cảm với VNCH trong vụ Hoàng Sa, qua việc chỉ trích Trung Quốc, dù chỉ để
phục vụ mục đích tuyên truyền chống Bắc Kinh vào lúc đó. Ngược lại,
bằng một thái độ lạnh nhạt, Washington và các đồng minh đã cố gắng
thuyết phục Sài Gòn không đưa vấn đề Hoàng Sa ra Hội đồng Bảo an Liên
Hiệp Quốc.
Thái
độ của Mỹ trong vấn đề Hoàng Sa đã được một đại diện ngoại giao Liên Xô
tại Liên Hiệp Quốc mô tả bằng một câu nói mỉa mai rằng Washington đang
bối rối trong việc lựa chọn ủng hộ “đồng minh cũ và người bạn mới”.
Bối cảnh quốc tế
Hải
chiến Hoàng Sa cần phải đặt trong bối cảnh những rạn nứt quan hệ Liên
Xô - Trung Quốc. Quan hệ Xô - Trung trong thập niên 1960 bị phủ bóng bởi
những bất đồng sâu sắc về tình trạng của khu vực Ngoại Mông cũng như
nhiều tranh chấp lãnh thổ dọc biên giới sau vụ “đoạn giao” năm 1960.
Cuộc
đụng độ ở biên giới năm 1969 mang lại cho Quân Giải phóng Nhân dân
Trung Quốc (PLA) niềm tin rằng họ có thể chống trả Hồng quân Liên Xô. Từ
đó, Trung Quốc bắt đầu thực hiện sáng kiến đối ngoại mới bằng cách thúc
đẩy quan hệ hữu nghị với Mỹ, với cao trào là chuyến thăm Trung Quốc của
Tổng thống Richard Nixon vào tháng 2.1972. Sau chuyến thăm của Nixon,
Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông đã ra lệnh tiến hành chương trình
hiện đại hóa quân đội lớn, kêu gọi phát triển hải quân viễn dương, cũng
như tiếp tục mở rộng việc phòng thủ bờ biển. Điều này mang lại cho hải
quân Trung Quốc phương tiện cần thiết để tiến xuống Biển Đông. Trong khi
đó, Mỹ đã rút quân khỏi miền Nam Việt Nam theo hiệp định Paris ký kết
tháng 1.1973.
Trong
bối cảnh cuộc chiến Việt Nam sắp đi vào hồi kết, Bắc Kinh đã quyết định
đánh chiếm Hoàng Sa ngay trước khi Việt Nam thống nhất. Việc Bắc Kinh
lên kế hoạch kỹ càng cho việc tiến chiếm Hoàng Sa cũng được ghi nhận
trong một bức điện tín được Đại sứ Mỹ tại Sài Gòn Graham Martin gửi về
cho Bộ Ngoại giao Mỹ vào ngày 20.1.1974, một ngày sau khi hải chiến nổ
ra: “Rõ ràng, Trung Quốc không đơn giản tăng viện lực lượng ở Hoàng Sa
mà đang tiến hành một kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm chiếm quần đảo”.
Chính vì việc này, ông Martin đã đề nghị Washington hãy cân nhắc gây sức
ép lên Bắc Kinh và đẩy mạnh các bước đi trong lĩnh vực ngoại giao. Tuy
nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ khi đó có vẻ như bận rộn bảo vệ mối quan hệ với
Trung Quốc hơn là với một đồng minh hết thời.
Thái độ của Mỹ
Tháng
11.1973, Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger công du Trung Quốc và có các
cuộc mật đàm với Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai. Trước đó, vào tháng
2.1973, hai nước đã tuyên bố thiết lập văn phòng liên lạc. Khi tình hình
Biển Đông căng thẳng vào tháng 12.1973, Đại sứ quán Mỹ tại Singapore đã
gửi điện tín cho Bộ Ngoại giao Mỹ hỏi về lập trường của chính phủ trong
các tranh chấp tại khu vực. Bộ Ngoại giao Mỹ đã gửi điện tín cho các
đại sứ quán và văn phòng liên lạc ở VNCH, Singapore, Philippines, Đài
Loan và Trung Quốc rằng lập trường của Washington là không đứng về bên
nào trong các tuyên bố chủ quyền tại đây. Quan điểm này được tái xác
nhận trong các cuộc họp ngày 25.1.1974 và 31.1.1974 của nhóm hành động
đặc biệt do Kissinger đứng đầu. Theo đó, phía Mỹ sẽ tránh xa những tranh
chấp ở Hoàng Sa và Trường Sa.
Trước
đó, ngày 11.1.1974, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đơn phương tuyên bố chủ
quyền với quần đảo Hoàng Sa. Ngay sau đó, ngày 12.1, phát ngôn viên Bộ
Ngoại giao VNCH đã cực lực bác bỏ những tuyên bố vô căn cứ của Trung
Quốc. Ngày 16.1, Ngoại trưởng Vương Văn Bắc của VNCH ra tuyên bố tố cáo
Trung Quốc cử người và tàu bè đến vùng biển xung quanh các đảo Hữu Nhật,
Quang Hòa và Duy Mộng, vi phạm trắng trợn chủ quyền của VNCH. Sau khi
Hải chiến Hoàng Sa nổ ra vào ngày 19.1, Đại sứ Mỹ Martin ngày 20.1 đã
gửi điện tín báo cáo về Bộ Ngoại giao cho biết họ đã tức tốc đề nghị các
quan chức VNCH hãy kiềm chế, tránh hành động leo thang và khẳng định
quân đội Mỹ sẽ không hề can thiệp trong bất kỳ tình huống nào. Bộ
Ngoại giao Mỹ trước đó thông báo cho các đại sứ quán của Mỹ rằng họ đã
yêu cầu Bộ Quốc phòng chỉ thị cho hải quân tránh xa khu vực.
Trong
cuộc gặp với quyền trưởng Văn phòng Liên lạc Trung Quốc ở Washington
Hàn Tự ngày 23.1.1974, Kissinger đã đề nghị Bắc Kinh xem xét trường hợp
của nhân viên người Mỹ Gerald Emil Kosh bị bắt giữ trong trận chiến và
khẳng định Mỹ không ủng hộ tuyên bố chủ quyền của VNCH với Hoàng Sa.
“Chính
quyền Nam Việt Nam đang gửi một số kiến nghị đến các tổ chức quốc tế
như SEATO cũng như Liên Hiệp Quốc. Chúng tôi muốn các ông biết rằng
chúng tôi không liên kết với những kiến nghị đó”, Kissinger phát biểu,
theo một biên bản được giải mật của Bộ Ngoại giao Mỹ.
Hoàng Sa ở Hội đồng Bảo an LHQ
Giới chức ngoại giao Việt Nam Cộng hòa đã xúc tiến các nỗ lực đưa vấn đề Hoàng Sa ra các tổ chức quốc tế, song bất thành.
Trong
điện tín gửi về Bộ Ngoại giao ngày 20.1.1974, Đại sứ Mỹ Graham Martin
cho biết Ngoại trưởng Vương Văn Bắc của Việt Nam Cộng hòa (VNCH) đã gặp
ông để thảo luận về “tình hình rất nghiêm trọng” tại quần đảo Hoàng Sa.
Đại sứ Mỹ tại Sài Gòn Graham Martin - Ảnh: Digital Journalist
Theo
đó, chính quyền Sài Gòn đã kết luận rằng việc sử dụng biện pháp quân
sự, kể cả không quân, để tái chiếm Hoàng Sa là không khả thi trước sự
vượt trội về sức mạnh của quân Trung Quốc. Do vậy, Tổng thống VNCH
Nguyễn Văn Thiệu đã chỉ thị cho ông Bắc thực hiện một số bước đi ngoại
giao để bảo vệ chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa.
“Ông
Bắc nói với tôi rằng trong tình huống nghiêm trọng này, Tổng thống
Thiệu cảm thấy ông cần phải kêu gọi sự giúp đỡ của Mỹ, người bạn và đồng
minh thân thiết nhất của VNCH. Ông hy vọng Mỹ sẽ ủng hộ các sáng kiến
ngoại giao khác nhau mà VNCH dự định tiến hành”, ông Martin viết.
Không thực hiện các nỗ lực ngoại giao
Cụ
thể, theo ông Martin, các bước đi mà Sài Gòn dự định thực hiện gồm:
thông báo cho Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) và Tổng thư ký LHQ về
cuộc tấn công của Trung Quốc ở Hoàng Sa; kiến nghị đến Hội đồng Tổ chức
Hiệp ước Đông Nam Á (SEATO); cân nhắc đưa tranh chấp ra Tòa án Công lý
Quốc tế. Ngoài ra, Ngoại trưởng Vương Văn Bắc cũng được lệnh thông báo
sự việc cho các bên ký kết Định ước của Hội nghị quốc tế về Việt Nam
(định ước đảm bảo việc thực thi Hiệp định Paris), với lý do Trung Quốc,
một thành viên ký kết định ước, đã vi phạm Hiệp định Paris, vốn quy định
mọi quốc gia phải tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Ngoại
trưởng Bắc cũng triệu tập ngoại giao đoàn để thông báo về tình hình và
đề nghị chính phủ các nước ủng hộ VNCH.
Ngày
20.1.1974, VNCH đã chính thức gửi thư đến Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ,
yêu cầu triệu tập cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an để xem xét hành
động xâm lược của Trung Quốc “nhằm thực hiện các hành động khẩn cấp để
sửa chữa tình hình và chấm dứt việc xâm lược”. Tuy nhiên, các nhà ngoại
giao Mỹ tại Hội đồng Bảo an tỏ ra bi quan về việc đưa vấn đề ra Hội đồng
Bảo an bởi Trung Quốc vốn là một thành viên thường trực của cơ quan này
trong khi VNCH chỉ là quan sát viên của LHQ và tư cách đại diện còn là
vấn đề gây tranh cãi.
Đại sứ Mỹ tại LHQ John A. Scali nhận định trong một bức điện gửi cho Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó:
“Dự định đưa vấn đề Hoàng Sa ra Hội đồng Bảo an sẽ gây ra rắc rối rõ
ràng và nghiêm trọng cho chúng ta. Phía Việt Nam có vẻ như không có cơ
hội đạt được một quyết định thuận lợi từ Hội đồng Bảo an và có ít triển
vọng đạt được bất kỳ lợi thế nào”.
“Tình
thế của chúng ta sẽ cực kỳ bất tiện ngay cả khi Việt Nam có quyền hợp
pháp hiển nhiên với quần đảo tranh chấp. Trong tình cảnh hiện tại, chúng
ta sẽ tìm cách trì hoãn tiến trình của Hội đồng Bảo an. Điều này sẽ
giúp phái bộ VNCH có thời gian thăm dò trực tiếp các thành viên Hội đồng
Bảo an và báo cáo kết quả về cho Sài Gòn”, đại sứ Mỹ tại LHQ John A.
Scali viết.
Kết quả bất lợi
Cuộc
tham vấn các thành viên Hội đồng Bảo an của Chủ tịch Hội đồng Bảo an
người Costa Rica Gonzalo J. Facio mang lại kết quả bất lợi cho VNCH. Các
nước như Pháp, Úc và Áo đều tỏ ra nghi ngờ về ích lợi của việc ra tuyên
bố về vấn đề Hoàng Sa trong khi Iraq và Indonesia đặt câu hỏi về việc
ai là đại diện hợp pháp của Việt Nam tại Hội đồng Bảo an, theo tường
thuật của ông Facio.
Indonesia là nước đã công khai ủng hộ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại Hoàng Sa.
Peru
thì thắc mắc về việc liệu một bên không phải là thành viên của LHQ có
thể đưa vấn đề ra Hội đồng Bảo an hay không. Đáng chú ý đại sứ Liên Xô
tại LHQ Yakov Malik thừa nhận sẽ bất tiện cho Liên Xô nếu phải ủng hộ
Trung Quốc. Ông Malik châm chọc rằng Mỹ sẽ gặp vấn đề trong việc chọn
lựa “giữa đồng minh cũ và người bạn mới”.
Trước
tình hình đó, VNCH đã quyết định gửi thư đến Chủ tịch Facio rút lại yêu
cầu về việc triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an. Ngày 25.1,
Chủ tịch Facio thông báo Hội đồng Bảo an sẽ không nhóm họp để thảo luận
vấn đề Hoàng Sa bởi VNCH đã rút lại yêu cầu.
Ông
Facio nói không có đủ ủng hộ cho cuộc họp của Hội đồng Bảo an vì Trung
Quốc cho biết sẽ phủ quyết mọi quyết định và có khả năng đại diện của
VNCH không được quyền phát biểu trước Hội đồng Bảo an. Trong cuộc tham
vấn, một số thành viên đã tranh cãi về quyền triệu tập cuộc họp Hội đồng
Bảo an của VNCH, vốn không phải là thành viên LHQ. Theo khảo sát của
ông Facio, VNCH sẽ không có đủ 9 phiếu cần thiết. Chỉ có 5 nước phản ứng
tích cực là Mỹ, Anh, Úc, Costa Rica và có thể là cả Áo. Những nước phản
đối cuộc họp của Hội đồng Bảo an bao gồm Liên Xô, Belarus, Iraq,
Indonesia và có thể là cả Pháp. Trả lời một câu hỏi tại cuộc họp báo,
ông Facio nói Mỹ không thúc đẩy một cuộc họp của Hội đồng Bảo an và ông
có cảm giác Mỹ không thực sự muốn có cuộc họp.
Song
song với việc rút lại yêu cầu ở Hội đồng Bảo an, VNCH cũng gửi thư đến
Tổ chức Hiệp ước Đông Nam Á (SEATO) yêu cầu kêu gọi các thành viên của
tổ chức này “xem xét cách thức và biện pháp để khắc phục tình thế nguy
hiểm do cuộc xâm lược của Trung Quốc gây ra” (VNCH không phải là thành
viên của SEATO song được bảo hộ bởi hiệp ước này).
Tuy
nhiên, một lần nữa VNCH lại gặp phải sự thờ ơ. Ngoại trừ Philippines,
vốn lo lắng trước động thái của Trung Quốc, các thành viên còn lại của
SEATO đã đưa ra quan điểm rằng SEATO không phải là một tổ chức phù hợp
để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ và Sài Gòn không đủ tư cách để
viện dẫn điều khoản 2 Điều 4 của Hiệp ước về các biện pháp phòng thủ tập
thể vì không phải là thành viên chính thức.
Toan tính của Trung Quốc
Trung Quốc đã ủ mưu đánh chiếm cụm Lưỡi Liềm tại Hoàng Sa từ lâu
Ngày
30.1.1974, lãnh sự quán Mỹ ở Hồng Kông đã báo cáo về cho Bộ Ngoại giao
và đại sứ quán Mỹ ở các nước liên quan về những tính toán của Trung Quốc
trong việc thôn tính quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Theo nhận định của
lãnh sự quán ở Hồng Kông, Trung Quốc đã có ý đồ đánh chiếm Hoàng Sa từ
trước chứ không phải chỉ tự vệ như những lời ngụy biện và lu loa của Bắc
Kinh trước cộng đồng quốc tế. Theo phân tích của lãnh sự quán Mỹ ở Hồng
Kông, quyết định đánh chiếm Hoàng Sa phụ thuộc vào một số yếu tố như
tiềm năng về dầu khí tại khu vực, lo ngại về việc Việt Nam Dân chủ Cộng
hòa có thể đưa ra tuyên bố chủ quyền ở Hoàng Sa cũng như lợi ích chiến
lược về lâu dài của quần đảo.
“Có
bằng chứng chắc chắn về việc Trung Quốc tính trước khả năng hành động
quân sự tại Hoàng Sa từ trước khi xảy ra các sự cố giữa tháng 1. Việc
Trung Quốc có thực sự lên kế hoạch khiêu khích và sau đó chiếm toàn bộ
quần đảo vẫn còn được để ngỏ. Song trong mọi trường hợp, một khi cuộc
đụng độ bắt đầu, Bắc Kinh ra tay kiên quyết và triển khai mọi vũ lực cần
thiết để đánh bật Việt Nam ra khỏi quần đảo”, bài phân tích của Lãnh sự
quán Mỹ viết.
Trung
Quốc nhận ra việc sở hữu quần đảo Hoàng Sa có lợi ích về kinh tế và
chiến lược. Có một số yếu tố thúc đẩy quyết định của Bắc Kinh. Trước hết
là những quan tâm ngày càng gia tăng về tiềm năng dầu khí tại toàn bộ
thềm lục địa Đông Á. Bằng việc đánh bật Việt Nam ra khỏi Hoàng Sa, Bắc
Kinh đưa ra lời cảnh báo đến các nước có tranh chấp lãnh thổ khác, kể cả
Nhật và Hàn Quốc, kiềm chế thực hiện các hành động đẩy mạnh tuyên bố
chủ quyền. Việc này cũng làm chùn bước các công ty dầu muốn thăm dò ở
khu vực.
Theo
phân tích của lãnh sự quán Mỹ ở Hồng Kông, Trung Quốc cũng có thể lo sợ
việc Việt Nam Dân chủ Cộng hòa sẽ không tiếp tục giữ thái độ im lặng
trước vấn đề chủ quyền quần đảo Hoàng Sa. Bằng việc sử dụng vũ lực,
Trung Quốc đã “tiên hạ thủ vi cường” để tránh tình huống nguy hiểm hơn
nhiều sau khi Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đưa ra tuyên bố chủ quyền về
Hoàng Sa (điều này thực tế đã được Nhà nước CHXHCN Việt Nam tiến hành sau khi đất nước thống nhất).
Cũng
theo nhận định trong hồ sơ ngoại giao được giải mật, nỗi lo sợ ngày
càng lớn của Trung Quốc trước các hoạt động của hải quân Liên Xô tại
biển Đông và các vùng biển khác ở châu Á có thể là một yếu tố dẫn đến
quyết định của Trung Quốc.
“Chúng
tôi hoài nghi việc Bắc Kinh lo ngại rằng Liên Xô hoặc Việt Nam Dân chủ
Cộng hòa lên kế hoạch cho hành động trực tiếp liên quan đến quần đảo
Hoàng Sa ở thời điểm này, song việc tăng cường đáng kể hạm đội Thái Bình
Dương của Liên Xô trong những năm gầy đây đã nhấn mạnh cho Trung Quốc
thấy được tiềm năng chiến lược lâu dài của lãnh thổ tranh chấp”, hồ sơ
viết..
Sưu Tầm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét